Giúp mẹ bầu tăng cân đúng cách đảm bảo sức khỏe thai kỳ | kico.com.vn

Tăng cân là “món quà” mà mẹ bầu nào cũng được tặng khi mang thai. Nhiều hay ít tùy vào cơ địa hay dinh dưỡng của mỗi người, các mẹ biết cần giữ cân nặng ổn định để bé phát triển tốt. Vì vậy tăng cân bao nhiêu là bình thường và tăng cân bao nhiêu là điều vô cùng quan trọng đối với các bà bầu. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin giúp bà bầu tăng cân đúng cách để duy trì một thai kỳ khỏe mạnh.

Tăng cân khi mang thai bao gồm những điều sau đây (tổng cộng khoảng 12 kg):

  • Trẻ em: 3.200g – 3.600g.
  • Nhân bánh: 500g – 900g.
  • Nước ối: 900g.
  • Thuốc nở ngực: 500g.
  • Tử cung: 900g.
  • Tăng lượng máu: 1.400g.
  • Lượng mỡ trong cơ thể: 2.300g.
  • Tăng mô và chất lỏng: 1.800g

Tăng cân hợp lý cho phụ nữ mang thai

Các mẹ luôn theo dõi cân nặng khi mang thai

Số lượng tăng được phụ thuộc vào chế độ ăn uống, luyện tập, nghỉ ngơi và tình trạng dinh dưỡng của mẹ trước khi mang thai. Khi mang thai, mẹ nên tăng 10-12 kg. Trong đó, ba tháng đầu tăng 1 kg, ba tháng giữa tăng 5-6 kg và ba tháng cuối tăng 4-5 kg.

Để biết được cân nặng lý tưởng của mình, người ta thường dựa vào chỉ số BMI. Cách tính như sau: BMI = cân nặng: (chiều cao x chiều cao).

Ở đây, trọng lượng tính bằng đơn vị (kg), chiều cao tính bằng đơn vị (m).

311,1

Giữ chỉ số BMI trong khoảng 18,5 – 23 là tốt nhất cho sức khỏe của bạn, giúp bạn có một thân hình đẹp, khỏe mạnh, tránh được các nguy cơ bệnh tật và có cân nặng lý tưởng nếu muốn mang thai.

Ví dụ, nếu mẹ cao 1,7m và nặng 55kg thì chỉ số BMI của con là: 55: (1,7 × 1,7) = 19,04. So với bảng trên, chỉ số khối cơ thể ở mức bình thường.

Thiếu cân hoặc thừa cân đều không tốt cho thai kỳ và thai nhi sau này. Nếu mẹ thiếu cân, trẻ sinh ra rất có thể không được cung cấp đủ chất dinh dưỡng, dễ sinh ra nhẹ cân hoặc bị sẩy thai. Ngược lại, thừa cân có thể khiến cả mẹ và thai nhi có nguy cơ bị các biến chứng khi mang thai. Bạn cần cải thiện chế độ ăn uống, luyện tập và thay đổi những thói quen xấu để đạt được cân nặng lý tưởng khi mang thai. Lưu ý rằng tăng cân hoặc tăng cân quá nhanh đều không tốt. Vì vậy, mỗi bà mẹ nên cố gắng duy trì một chế độ ăn gần lý tưởng cùng với một chế độ ăn kiêng nặng để tránh những biến chứng không tốt cho em bé trong thai kỳ. Dưới đây là một số tiêu chí cần quan tâm liên quan đến chỉ số trọng lượng cơ thể khi mang thai do BMI;

READ  Sữa Non Mama tăng cường hệ miễn dịch, phát triển trí não cho trẻ. | kico.com.vn

+ Nếu mẹ quá gầy và nhẹ cân (BMI <18) thì nên tăng 12-18 kg khi mang thai.
+ Nếu mẹ có cân nặng bình thường (18 + Nếu mẹ thừa cân, béo phì (BMI> 25) thì chỉ cần tăng 7-11kg, ngược lại người béo phì khi mang thai chỉ cần tăng khoảng 7kg.
+ Nếu bạn mang thai đôi, bạn nên tăng 16-20 kg trong suốt thai kỳ.

Chế độ ăn uống giúp bà bầu tăng cân đúng cách

Các mẹ cần lưu ý thực đơn hàng ngày đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt là DHA, canxi và sắt để trẻ phát triển toàn diện xương và trí não.

Ngoài ra, mẹ cũng không nên sử dụng các thức uống cà phê và các chất kích thích, thức ăn nhiều đường, chất phụ gia để tránh tình trạng cơ thể bị mất nước, tiêu chảy, táo bón.

1/3 tháng đầu của thai kỳ:

Chế độ ăn hàng ngày cần có đủ chất dinh dưỡng như protein, lipid, canxi, sắt, axit folic, v.v. Sắt béo như huyết, gan, thận, trứng, đậu, rau dền, đu đủ chín, nho; thực phẩm giàu canxi: sữa, cá rán, cá nhỏ ăn xương, tôm tách vỏ,

Ngoài bữa sáng như một tô mì / bún hoặc bánh mì…, những nhu cầu thiết yếu hàng ngày vẫn được lưu giữ như sau:

– 4-5 chén cơm

– 50g thịt nạc

– 70g cá, tôm …

– 100g đậu phụ

– 2-3 thìa dầu ăn

– 1-2 món rau

– 500g quả chín

Các mẹ có thể lựa chọn các loại sữa dành riêng cho bà bầu như Optimum Mama. Hàm lượng DHA, Taurine và Choline cao trong Dielac Optimum Mama hỗ trợ quá trình hình thành và hoàn thiện các tế bào não, mắt và võng mạc của bé. Axit folic ngăn ngừa nguy cơ dị tật ống thần kinh ở thai nhi. Sắt giúp giảm nguy cơ thiếu máu trong thai kỳ của mẹ bầu. Ngoài ra, hàm lượng canxi dồi dào cùng các nguyên tố vi lượng tốt cho xương như Phốt pho, Magie, Kẽm, vitamin D, K giúp xương và răng luôn chắc khỏe.

Ba tháng đầu, mẹ chỉ cần ăn khoảng 1-2kg, hoặc có khi 0,4kg-1,7kg là đủ tốt, vì nhiều mẹ sụt cân vì ốm nghén “hành hạ”.

2/6 tháng cuối của thai kỳ:

Tam cá nguyệt thứ hai thường là thời điểm dễ chịu và thoải mái nhất của thai kỳ. Bạn sẽ thấy mình xuống sắc và xuống sắc hơn so với 3 tháng đầu hoặc 3 tháng cuối và bạn sẽ cân đối được cân nặng trong thời gian này, mỗi tháng tăng 1-2 kg là chuẩn.
Ngoài thức ăn thông thường, mỗi ngày cần bổ sung 350 Kcal, cần ăn thêm;

  • 1 cái bánh chưng / 1 cái giò / 1 bắp / 1 củ khoai …
  • 400 ml sữa bột dành cho phụ nữ mang thai và cho con bú như sữa Dielac Mama với các dưỡng chất thiết yếu gồm DHA – axit béo đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển não bộ và tế bào võng mạc của trẻ, sắt – chất tạo hồng cầu; ngăn ngừa tình trạng thiếu máu của mẹ khi mang thai và canxi – tham gia vào quá trình hình thành và phát triển hệ xương của trẻ một cách chắc khỏe.
  • Chia nhỏ thức ăn thành 5 – 6 bữa cho 3 bữa chính. Tránh ăn hoặc nhịn ăn trong thời gian dài.
READ  Dung Dịch Vệ Sinh Tủ Lạnh Dr.Beckmann - Giá Sốc | kico.com.vn

– Hấp thụ nhiều canxi từ thực phẩm béo để giữ cho xương của bạn chắc khỏe.

– Uống nhiều nước, tránh ăn mặn để không bị mất nước.

-Ăn nhiều rau và trái cây để chống táo bón.

– Đừng quên bổ sung chất sắt trong thực đơn ăn uống để phòng tránh bệnh thiếu máu, thiếu sắt.

-Tránh pho mát sống, nấu chưa chín, chưa tiệt trùng để tránh nguy cơ mắc bệnh, sẩy thai, phá thai.

Hạn chế ăn hải sản có hàm lượng thủy ngân cao.

– Cố gắng không ăn quá nhiều đồ ăn nhiều dầu mỡ, chất béo để tránh tăng cân không đáng có. Chọn nhiều loại hạt tốt cho sức khỏe, quả óc chó, cá hồi… Ăn 2 phần cá béo mỗi tuần để bổ sung omega-3 giúp não bộ của bé phát triển nhận thức. Trẻ sơ sinh tăng trưởng và phát triển trí não nhanh nhất trong 3 tháng cuối thai kỳ

Uống bổ sung vitamin theo chỉ định của bác sĩ.

Phụ nữ mang thai thường tăng 4 – 5 kg trong 3 tháng cuối: Cả quá trình mang thai bạn tăng khoảng 9 – 12 kg, đặc biệt là 3 tháng giữa thai kỳ, bạn có thể tăng cân nhiều hơn do thai nhi đang phát triển mạnh mẽ.

Cách giảm cân đúng cách khi mang thai

Nhiều nghiên cứu cho thấy thai phụ tăng cân quá nhiều sẽ có nguy cơ phải mổ lấy thai. Họ cũng có xu hướng duy trì cân nặng sau sinh và tăng cân nhiều hơn trong giai đoạn sau của thai kỳ. Đây là một vấn đề đối với những người đã tăng tuổi trước khi mang thai và kèm theo đó là nguy cơ mắc bệnh tiểu đường hoặc tiền sản giật.

Ngoài ra, trẻ sơ sinh trong bụng mẹ tăng cân nhiều khi mang thai thường càng nặng hơn, dễ gây tai biến sản khoa cho cả mẹ và con. Tuy nhiên, những đứa trẻ có mẹ thừa cân trước khi mang thai cũng dễ bị béo phì hoặc thừa cân.

Cuối cùng, những phụ nữ thừa cân trước khi mang thai thường tiết sữa ít hơn và thời kỳ dễ thụ thai hơn.

READ  Bình đun nước thông minh Moaz Bebe MB-002 | kico.com.vn

Chế độ ăn uống điều độ và tập thể dục sẽ giúp mẹ bầu giảm cân mà không cần ăn kiêng

Chế độ ăn uống điều độ và tập thể dục sẽ giúp mẹ bầu giảm cân mà không cần ăn kiêng

Khi phát hiện thừa cân khi mang thai, mẹ hoàn toàn không nên quan tâm đến chế độ dinh dưỡng cho sức khỏe của con, điều mẹ nên làm là thay đổi thói quen ăn uống và sinh hoạt của mình cho điều độ và hợp lý hơn. Dưới đây là những gợi ý để mẹ giảm cân đúng cách;

  • Nhớ chia nhỏ thức ăn (5 – 6 cữ / ngày) và ăn chậm, nhai kỹ. Điều này sẽ giúp chim mẹ có cảm giác no nhanh hơn, không cảm thấy đói quá khiến chim không thèm ăn.
  • Hạn chế đồ ăn vặt chứa nhiều chất bột đường, chất béo vì sẽ tăng cân nhanh và không cung cấp dinh dưỡng cho bé.
  • Uống nhiều nước trước bữa ăn sẽ giúp giảm cảm giác đói.
  • Trong bữa ăn hàng ngày, bạn nhớ bổ sung thêm nhiều thực phẩm chứa chất xơ: rau và nếu nó được luộc hoặc hun khói, hãy chọn những loại trái cây ít ngọt và sử dụng chất xơ sẽ có lợi hơn là sử dụng nước trái cây.
  • Bạn cũng nên hạn chế ăn mặn hoặc nhiều muối vì chúng sẽ khiến bạn tăng cân tăng cân do giữ nước trong cơ thể, và là một yếu tố nguy cơ gây cao huyết áp thai kỳ (tiền sản giật)

Quá nhiều cân nặng mà bạn tăng lên khi mang thai sẽ tạm biệt bạn ngay sau khi sinh. Các bà mẹ thường giảm một nửa số cân nặng đang có trong 6 tuần đầu sau sinh. Cân nặng của bé khoảng 3,4kg; Nước ối, nhau thai và lượng dịch dư, máu… sẽ vào khoảng 3,6-5,4kg.

Một chế độ ăn uống lành mạnh cùng với tập thể dục thường xuyên là cách tốt nhất để loại bỏ cân nặng dư thừa.

Đừng vội cắt giảm calo ngay lập tức cho dù bạn đã thực hiện theo một thực đơn ăn kiêng khoa học. Những bà mẹ có con cần rất nhiều năng lượng, và điều này cũng có nghĩa là cơ thể cần rất nhiều calo.

Và bạn sẽ ngạc nhiên khi cân nặng của mình giảm nhanh như thế nào nếu bạn luôn cho con bú.

Nếu bạn gặp vấn đề nghiêm trọng về vấn đề giảm cân, bạn nên cân nhắc chế độ ăn kiêng đặc biệt và chuyên gia thể dục để giúp bạn giảm cân thừa một cách khoa học và hợp lý.

Tập thể dục thường xuyên sẽ giúp bạn tăng cân hợp lý khi mang thai

Tập thể dục thường xuyên sẽ giúp bạn tăng cân hợp lý khi mang thai

Bài viết trên hy vọng sẽ giúp bạn tăng cân phù hợp và xây dựng cân nặng hợp lý khi mang thai. Đừng quá lo lắng, chỉ cần bạn tuân thủ một chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng với liều lượng hợp lý và tập thể dục thường xuyên, em bé trong bụng mẹ sẽ lớn lên khỏe mạnh.

Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Thanh

VNM Trung tâm dinh dưỡng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud