Bí quyết giúp mẹ bầu 3 tháng cuối ngủ ngon | kico.com.vn

Ở giai đoạn cuối thai kỳ, mẹ vẫn còn nhiều băn khoăn như bà bầu uống sữa gì để sẵn sàng đón con yêu. Tuy nhiên, chứng mất ngủ vẫn hành hạ cô hàng đêm. Kết quả là mẹ bầu rất mệt mỏi vào ngày hôm sau, về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Dưới sự cố vấn của Dr. Bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện Vương Hùng giúp mẹ điều trị chứng mất ngủ giai đoạn cuối thai kỳ.

Nguyên nhân thức giấc khi mang thai 3 tháng cuối.

  • Bụng to: Việc chỉ nằm nghiêng một bên cũng khiến mẹ bị nặng nề. Phụ nữ mang thai thường xuyên trở mình sẽ khó ngủ hơn, vì khó trở mình và đi ngoài với bụng rất to.
  • Thường xuyên đi tiểu: vào những tháng cuối, do tử cung phải chịu nhiều áp lực lên bàng quang nên bà bầu rất dễ thức giấc giữa đêm và khó ngủ trở lại.
  • Nhịp tim nhanh: Khi thai nhi thích hoạt động về đêm trong ngày, tim mẹ đập nhanh hơn để bơm máu vào tử cung. Bệnh nhân này không cho phép người mẹ ngủ thiếp đi trong tình trạng rã rời.
  • Khó thở: Do tử cung mở rộng cùng với cơ hoành chèn ép bên dưới phổi gây nên tình trạng khó thở, mẹ bầu trằn trọc cả đêm.
  • Những cơn đau xuất hiện ở lưng hay chuột rút ở chân cũng thường làm phiền bà bầu vào ban đêm. Cũng có những cơn co thắt tử cung vào tuần cuối của thai kỳ (Hick co thắt).
  • Tình trạng mệt mỏi, đầy bụng khi mang thai cũng dễ xuất hiện vào những tháng cuối khiến hệ tiêu hóa của bà bầu không ổn định và ảnh hưởng đến giấc ngủ.
  • Căng thẳng cũng là nguyên nhân phổ biến khiến mẹ bầu mất ngủ trong những tháng cuối thai kỳ, nhất là những ngày đầu làm mẹ. Họ thường lo lắng về sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ hoặc sắp “chào đời”.
READ  Uống Elevit Trước Khi Mang Thai Có Tốt Không? Cần Lưu Ý Gì | kico.com.vn

Điều trị phụ nữ có thai

  • Thai phụ nên nằm nghiêng về bên trái ngay từ khi thụ thai. Đây là tư thế ngủ tốt nhất cho bà bầu, vừa không gây áp lực lên bụng bầu, vừa giúp máu lưu thông dễ dàng hơn từ mẹ sang thai nhi. Nếu bạn bị chuột rút vào nửa đêm, hãy chườm nóng nhẹ nhàng. Mỗi ngày, bà mẹ tương lai hãy tập thể dục trong 3 tháng cuối để thoát khỏi tình trạng chuột rút và hạn chế đau lưng, vai, gáy. Và hơn hết là bổ sung canxi đầy đủ để tránh xảy ra hiện tượng chuột rút, nhất là vào ban đêm gây mất ngủ cho bà bầu.

Ngủ nghiêng về bên trái là tư thế ngủ tốt nhất cho bà bầu

Ngủ nghiêng về bên trái là tư thế ngủ tốt nhất cho bà bầu

  • Trẻ em:
    • Uống nước vào buổi tối. Chia đều lượng nước uống trong ngày. Trước khi đi ngủ, hãy tạo thói quen tắm rửa để bàng quang có đủ nước tiểu suốt đêm.
    • Cần chú ý để không bị đầy hơi và vụn sau khi ăn. Chia nhỏ bữa ăn thành 5 – 6 bữa / ngày và chỉ ăn vừa phải, không nên ăn quá no. Tránh ăn thức ăn quá béo, cay nóng vì dễ gây đầy bụng.
  • Tắm nước ấm hoặc uống một ly sữa ấm hoặc trà gừng để cơ thể được thư giãn. Nhiều phụ nữ mang thai cảm thấy an toàn khi ngủ bằng cách kê gối hoặc kê cao chân. Tất cả những điều này giúp cơ thể thư giãn, thoải mái hơn và dễ đi vào giấc ngủ hơn.
  • Khi khó ngủ bạn có thể đọc sách sẽ khiến mắt nhanh mỏi và dễ đi vào giấc ngủ hơn. Một lưu ý nữa là khi ngủ, mẹ nên để nhiệt độ phòng ở mức mát và nới lỏng quần áo để cơ thể thực sự thoải mái.
READ  Hạt nêm Topvalu vị gà rau củ 60g thơm ngon, dễ ăn | kico.com.vn

Bài tập yoga giúp bà bầu ngủ ngon hơn

Các mẹ có thể tập yoga an toàn trong 3 tháng cuối thai kỳ. Sau đó bụng to mẹ có thể sử dụng trong việc tập yoga gối. Đồng thời, nhớ chú ý hít thở đều đặn để đảm bảo vận chuyển oxy cho em bé trong bụng;

  • Một tư thế góc cố định

Tư thế này sẽ hỗ trợ mẹ rất nhiều trong quá trình sinh nở bằng cách giúp mở hông, từ đó giúp quá trình chuyển dạ diễn ra dễ dàng hơn. Ngoài ra, tư thế nằm ở góc cố định cũng giúp bà bầu bị đau hông và giảm lo lắng, mệt mỏi về thể chất.

làm

  • Ngồi thẳng lưng trên giường, bắt chéo chân rồi nhẹ nhàng kéo gót chân về phía xương mu, chạm vào lòng bàn chân. Bạn có thể ngồi trên một chiếc khăn hoặc một lớp mỏng để cảm thấy thoải mái hơn.
  • Kéo lên và ấn đầu gối xuống sàn, không nhất thiết phải chạm đầu gối.
  • Từ từ cúi xuống và thở ra về vị trí bắt đầu. Hãy chú ý đến việc cơ thể luôn cảm thấy thoải mái chứ không phải lúc nào không hay. Lặp lại các bước trên.
  • Bướm ngồi

Tư thế này sẽ giúp mẹ dễ dàng mở khung chậu, giúp quá trình chuyển dạ bớt đau đớn và sinh nở nhanh chóng.

Đang làm:

  • Mẹ ngồi co chân, chạm vào lòng bàn chân, giữ thẳng lưng.
  • Đặt tay nhẹ nhàng lên đầu gối.
  • Nâng đầu gối của bạn và đặt đầu gối của bạn trên sàn, nhưng vẫn giữ thẳng lưng. Giữ mỗi tư thế trong khoảng 45 giây – 1 phút và lặp lại một lần nữa.

Đây là tư thế giúp bà bầu co giãn phần lưng dưới, háng, hông, cổ chân, tăng cường cơ bắp, mở khung xương chậu nên ít gặp phải các triệu chứng như táo bón, chuột rút khi mang thai. Và động tác này cũng giúp thúc đẩy quá trình chuyển dạ diễn ra thuận lợi.

READ  Viên sủi trắng da Efferglow Healthy White Hàn Quốc giá tốt | kico.com.vn

Đang làm:

  • Giữ bàn chân của bạn rộng bằng vai. Để giữ thăng bằng, mẹ có thể bám vào ghế, bàn hoặc nhờ người thân giúp đỡ.
  • Các ngón tay hơi quay sang ngang, thả ra, đầu gối khuỵu xuống.
  • Hạ người ngồi xổm bằng chân, rộng bằng hông, thẳng lưng, căng ngực
  • Hít thở sâu, sau đó từ từ dùng chân để duỗi thẳng cơ thể. Thực hiện bài tập trong 1 phút.

Tư thế này sẽ kéo căng phần thân trước, giảm đau nhức vùng lưng, mở ngực tăng cường hệ hô hấp giúp mẹ bầu duy trì tuần hoàn máu và hít thở sâu.

Đang làm:

  • Mẹ nằm ngửa, dùng tay và đầu gối đỡ cơ thể. Hai tay rộng bằng vai. Quỳ xuống và trồng trên sàn nhà.
  • Đặt cánh tay của bạn ngang với cơ thể, lòng bàn tay uốn cong, giữ cho cánh tay của bạn thẳng mà không uốn cong khuỷu tay của bạn.
  • Sau đó, nhẹ nhàng đẩy hông và trả lại vòm trước của cơ thể theo từng nhịp thở.
  • Thư giãn, ngả lưng và thở ra sâu. Giữ nguyên tư thế trong 5-10 nhịp thở. Từng linh hồn lặp lại động tác.

Hi vọng những thông tin trên có thể giúp mẹ bầu ngủ ngon hơn trong những tháng cuối thai kỳ. Điều quan trọng là mẹ không nên ép con ngủ mà nên giữ tâm lý thoải mái. Không sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, dù là tự nhiên hay nhân tạo mà không có sự cho phép của bác sĩ. Muốn mẹ từ nay sẽ có một giấc ngủ ngon, khỏe mạnh và sẵn sàng cho cuộc sinh nở sau này.

TS.BS Hoàng Thị Diễm Tuyết

Giám đốc Bệnh viện Vương Hùng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud